เบื้องต้น สำหรับมือใหม่ในการเลือกเครื่องเล่นแผ่นเสียง

ก่อนที่จะทำการซื้อเครื่องเล่นแผ่นเสียงมาใช้งานนั้น เราต้องคำนึงถึง อุปนิสัยและความชอบ ตัวเราเองว่าเป็น อย่างไร เพื่อที่จะได้เลือกเครื่องเล่นแผ่นเสียง ตามความต้องการของเรา ซึ่งเครื่องเล่นแผ่นเสียง แต่ระบบนั้นจะมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันไป

อันดับแรก เลือกลักษณะ และหน้าตา ขึ้นอยู่กับความชอบของตัวบุคคล ซึ่งแต่ละคนนั้น จะมีความชอบที่แตกต่างกันไป

อันดับที่สอง เลือกระบบการทำงานของโทนอาร์ม ระบบของโทนอาร์มนั้นจะมีด้วยกันหลักๆ 3 ระบบคือ

ระบบโทนอาร์มอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Fully Automatic) คือเมือต้องการที่จะเล่นแผ่นเสียง เรานำแผ่นเสียงมาวางบนจานหมุน แล้วทำการกดสวิทซ์ โทนอาร์มก็จะเลื่อนออกไปวางบนแผ่นเสียงเอง เมื่อเล่นหมดแผ่นแล้ว โทนอาร์มก็เลื่อนเก็บเอง
ระบบโทนอาร์มกึ่งอัตโนมัติ (Semi Automatic) จะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบหลักๆ
2.1 ระบบ Auto return คือเมื่อต้องการที่จะเล่นแผ่นเสียง เรานำแผ่นเสียงมาวางบนจานหมุน แล้วยกโทนอาร์ม มาวางบนแผ่นเสียงเอง เมื่อเล่นหมดแผ่นแล้ว โทนอาร์มจะเลื่อนเก็บเอง
2.2 ระบบ Auto Lift คือเมือต้องการที่จะเล่นแผ่นเสียง เรานำแผ่นเสียงมาวางบนจานหมุน แล้วยกโทนอาร์ม มาวางบนแผ่นเสียงเอง เมื่อเล่นหมดแผ่นแล้ว โทนอาร์มจะยกขึ้นเองเมื่อเล่นจบแผ่น แต่จะไม่เลื่อนเก็บเอง
2.3 ระบบ Auto Stop คือเมือต้องการที่จะเล่นแผ่นเสียง เรานำแผ่นเสียงมาวางบนจานหมุน แล้วยกโทนอาร์ม มาวางบนแผ่นเสียงเอง เมื่อเล่นหมดแผ่นแล้ว เครื่องจะหยุดเอง แต่โทนอาร์มไม่ยกขึ้น แต่จะไม่เลื่อนเก็บเอง
ระบบโทนอาร์มเมนวล (Manual) คือเมือต้องการที่จะเล่นแผ่นเสียง เรานำแผ่นเสียงมาวางบนจานหมุน แล้วต้องยกโทนอาร์ม มาวางบนแผ่นเสียงเอง เมื่อเล่นหมดแผ่นแล้ว ต้องยกโทนอาร์ม เลือนเก็บเอง

นักเล่นเครื่องเสียงหูทองส่วนใหญ่ จะชอบการขับด้วยระบบโทนอาร์มเมนวล เนื่องจากระบบ นี้โทนอาร์มจะอิสระ ไม่เกี่ยวข้อง กับอุปกรณ์ตัวอื่น เพื่อลดปัญหา หรือเสียง อันไม่พึงประสงค์

อันดับที่สาม เลือกระบบการขับเคลื่อน ของจานหมุน ระบบของการขับเคลื่อน จานหมุนนั้น จะมีด้วยกันหลักๆ 3 ระบบคือ

การขับเคลื่อนจานหมุนด้วยสายพาน (Belt Drive) คือระบบการส่งกำลังจากมอเตอร์ โดยใช้สายพานในการขับเคลื่อนจานหมุน ระบบนี้จะใช้พูเล่ย์ และสายพาน ในการควบคุมความเร็วรอบของจานหมุน ส่วนใหญ่ระบบนี้ จะไม่สามารถปรับความเร็วรอบได้เอง ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วรอบจะต้องทำการปรับแต่งพูเล่ย์ หรือสายพาน

การขับเคลื่อนจานหมุนต่อตรงด้วยมอเตอร์ (Direct Drive) คือระบบส่งกำลังหมุนจากมอเตอร์ ใช้แกนหมุนของมอเตอร์จะต่อตรงกับจานหมุน ระบบนี้จะใช้อิเลคทรอนิคส์ ในการควบคุมความเร็วรอบของจานหมุน ส่วนใหญ่ระบบนี้ จะปรับความเร็วรอบได้เอง ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วรอบจะ สามารถปรับความเร็วรอบของจานหมุนเองได้เลย

การขับเคลื่อนจานหมุนด้วยลูกยาง (Rim Drive) คือระบบการส่งกำลังจากมอเตอร์ โดยใช้ลูกยางในการขับเคลื่อนจานหมุน ระบบนี้จะใช้พูเล่ย์ และลูกยาง ในการควบคุมความเร็วรอบของจานหมุน ส่วนใหญ่ระบบนี้ จะไม่สามารถปรับความเร็วรอบได้เอง ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วรอบจะต้องทำการปรับแต่งพูเล่ย์ หรือ ลูกยาง ปัจจุบันไม่เป็นที่นิยมแล้ว

นักเล่นเครื่องเสียงหูทองส่วนใหญ่ จะชอบการขับด้วยระบบสายพานมากกว่า เนื่องจากมอเตอร์จะเกิด แรงสั่นสะเทือนในขณะหมุน เพื่อเป็นการลดแรงสั่นสะเทือน หรือ ลดเสียงการสั่น อันไม่พึงประสงค์ ที่มาจากมอเตอร์ จึงเลือกระบบการขับเคลื่อนแบบสายพาน เพื่อเป็นการลดปัญหาดูเพิ่มเติม

Yoast SEO

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *